Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Tác dụng cấy ghép tế bào gốc


Tại sao cần phải cấy ghép tế bào gốc

Khi chúng ta bị thương hoặc bị bệnh, tế bào trong cơ thể cuả chúng ta cũng sẽ bị thương hoặc chết. Khi như vậy, tế bào gốc bắt đầu hoạt động. Công việc của tế bào gốc gồm sửa chữa những tế bào bị thương và thay tế bào mới vào chỗ những tế bào chết. Đây là cách mà tế bào gốc giữ cơ thể khỏe mạnh và chống thoái hoá không bình thường.
Việc cấy ghép tế bào gốc được sử dụng để tăng cơ hội chữa bệnh hoặc chua benh ung thu khác nhau và các rối loạn máu, đặc biệt ta có thể giúp điều trị xơ gan.

cấy ghép tế bào gốc

Kỹ thuật ghép tế bào gốc:

Việc điều trị đòi hỏi phải nội chú điều dưỡng và chăm sóc y tế cho một số tuần. Nó có thể là một điều trị mệt mỏi và có những rủi ro. Bác sĩ chuyên khoa có thể tư vấn cho những lợi ích có thể có của phương pháp này lớn hơn những rủi ro.
Việc cấy ghép tế bào gốc có thể được sử dụng để bạn có thể có hóa trị liệu liều cao chuyên sâu (và đôi khi xạ trị) để tiêu diệt các tế bào ung thư. Hóa trị cao hơn so với hóa trị liệu thông thường và cũng có thể giết chết các tế bào gốc trong tủy xương bình thường sẽ làm cho các tế bào máu. Vì vậy, sau hóa trị liệu, bạn được trả lại (ghép) các tế bào mà sau đó có thể làm cho các tế bào máu bình thường trở lại.

Việc cay ghep te bao goc đôi khi được gọi là cấy ghép tủy xương.

Tuy nhiên, các tế bào gốc có thể được lấy từ máu cũng như từ tủy xương. Vậy tủy xương là gì, các tế bào gốc và các tế bào máu là những gì?
- Tủy xương:
Các tế bào máu trong tủy xương, tế bào gốc. Tủy xương là vật chất ở trung tâm của xương giống như bọt biển mềm. Xương lớn bằng phẳng như xương ức (xương ức) và khung xương chậu có chứa tủy xương nhất. Để làm cho các tế bào máu liên tục, bạn cần một tủy xương khỏe mạnh. Bạn cũng cần chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của bạn, bao gồm cả sắt và một số vitamin.

- Tế bào gốc:
Tế bào gốc là tế bào nguyên thủy (chưa trưởng thành). Có hai loại chính tế bào gốc trong tủy xương tủy và bạch huyết. Xuất phát từ nhiều hơn các tế bào nguyên thủy được gọi là tế bào gốc đa năng phổ biến. Các tế bào gốc phân chia liên tục và sản xuất các tế bào mới.Một số tế bào mới vẫn là tế bào gốc và những tế bào khác đi qua một loạt các giai đoạn trưởng thành (các tế bào tiền thân hoặc đã biến đổi) trước khi hình thành thành tế bào máu trưởng thành.  

- Tế bào máu:
Trưởng thành (hoàn chỉnh) các tế bào máu được phát hành từ tủy xương vào máu. Các tế bào máu trưởng thành là:   Các tế bào màu đỏ (hồng cầu). Những làm cho máu có màu đỏ. Một giọt máu có chứa khoảng 5.000.000 tế bào màu đỏ. Các tế bào màu đỏ chứa một chất hóa học được gọi là hemoglobin. Điều này kết hợp với oxy và oxy từ phổi đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Các tế bào màu trắng (bạch cầu). Các loại khác nhau của các tế bào màu trắng được gọi là bạch cầu trung tính (đa hình), tế bào lympho, bạch cầu ái toan, bạch cầu đơn nhân, và basophils. Họ là một phần của hệ thống miễn dịch. Vai trò chính của họ là để bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng. Tiểu cầu. Đây là những nhỏ bé và giúp cho việc đông máu nếu chúng ta cắt mình. Các tế bào gốc nhân nhanh để làm cho hàng triệu tế bào máu mỗi ngày. Bởi vì điều này, họ dễ dàng bị giết bởi hóa trị hơn so với hầu hết các tế bào khác trong cơ thể. Điều này là bởi vì loại thuốc hóa trị làm việc bằng cách giết chết các tế bào nhanh chóng phân chia (chẳng hạn như tế bào ung thư).

ghep te bao goc được sử dụng trong điều trị?

Việc cấy ghép tế bào gốc là một lựa chọn được xem xét điều kiện ung thư khác nhau. Ví dụ, đối với các loại lymphoma, bệnh bạch cầu và u tủy. Bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho khi nó có thể là một lựa chọn thích hợp. Theo quy định, nó không phải là thường là một điều trị đầu tiên. Hóa trị liệu thông thường hoặc các phương pháp điều trị khác có xu hướng được sử dụng đầu tiên. Tuy nhiên, điều trị ung thư và bệnh bạch cầu là một khu vực thay đổi và phát triển của y học. Các kỹ thuật như cấy ghép tế bào gốc tiếp tục được cải tiến và cải thiện và có thể được xem xét trong những hoàn cảnh khác nhau. Những liều cao của hóa trị và xạ trị có thể được sử dụng kết hợp với cấy ghép tế bào gốc có thể cải thiện cơ hội chữa bệnh đối với một số điều kiện trong một số trường hợp. Việc cấy ghép tế bào gốc cũng được sử dụng cho một số rối loạn máu hiếm không phải ung thư. Khi bị bệnh ung thư mà chưa được cấy ghép tế bào gốc kịp thường bệnh nhân sẽ chán ăn và có các triệu chứng khác như mệt mỏi toàn thân, da xanh xao và hoàng đản. Chính vì vậy cấy ghép tế bào gốc là một trong những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét