Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Tác động của thực phẩm chức năng với tế bào gốc

Tế bào gốc là gì?
Từ quan điểm cuộc sống thì tế bào gốc là những tế bào quan trọng nhất. Quan trọng vì thực tế nó có thể trở thành tất cả các tế bào khác của cơ thể con người...

Có thể coi tế bào buồng trứng đã được thụ tinh là tế bào gốc nguyên thuỷ nhất, từ đó hình thành ra con người. Một trong những tính chất quan trọng nhất của nó là khả năng hình thành các cơ quan khác nhau; nói cách khác là tế bào gốc có thể trở thành một tế bào nào đó phù hợp với tình trạng và nhu cầu của cơ thể. Một tính chất đặc trưng khác của tế bào gốc là khả năng tăng trưởng của nó vô hạn, với cách đó nó được bội nhân trong suốt qua trình sống. Điều đó cũng đảm bảo cho việc luôn có tế bào gốc được huy động cho cơ thể, đảm bảo cho các quá trình phục hồi.

Việc nghiên cứu tế bào gốc và dùng nó vào mục đích chữa bệnh bắt đầu khoảng 30 năm về trước. Năm 1975 ông E.Donall Thomas và các cộng sự có kết quả trong việc ghép tế bào gốc tuỷ xương đồng loại ở bệnh nhân máu trắng (và họ đã được nhận giải thưởng Nô-ben với phương pháp chữa bệnh mới này). Phương pháp này dựa trên cơ sở của tế bào gốc là khi đưa vào cơ thể khác, nó có khả năng thích nghi và chuyển dịch tới nơi cần nó và trong trường hợp này là máu đồng thời trở thành dòng tế bào miễn dịch.

Với các khả năng sử dụng các tế bào gốc có nguồn gốc khác nhau để chữa bệnh, ngày nay công việc này đã thành một ngành khoa học riêng biệt. Lĩnh vực nghiên cứu và sử dụng tế bào gốc được mở rộng; nhưng các cuộc nghiên cứu và thí nghiệm với tế bào gốc của bào thai găp nhiều trở ngại về mặt luân lý và đạo đức.
Tất cả các bộ phận của cơ thể chúng ta (từ khi bắt đầu hình thành đến quá trình phát triển trong bào thai) được “mã hoá” sự tham gia của tế bào gốc một cách nghiêm ngặt; được hình thành rất sớm và khi cơ thể đã trưởng thành mà không có đủ tế bào gốc để tái tạo, thì tác hại sẽ dẫn tới là sự thiếu hụt chức năng trầm trọng.

Các tế bào gốc của mô liên tục tự phân chia hoặc nằm yên tại chỗ, nếu được đưa tới môi trường mô định trước thì có khả năng tạo ra mô mới để trở thành tế bào chức năng bình thường – tính chất này được khoa học và ngành Y tế đánh giá cao. Thực tế, việc đưa tế bào gốc (lấy từ bào thai) vào nơi bị tổn thương qua tuỷ sống hay mạch máu để bản thân cơ thể “tự chữa thương”, tự bù đắp các tế bào đã mất do bệnh tật, tai nạn hay do “già hóa” theo tuổi tác – không cần tách, làm sạch tế bào gốc, không cần can thiệp vào hệ miễn dịch của cơ thể; bởi các tế bào gốc có ở tất cả các mô và lượng mới đưa vào cơ thể “tự nhận định” biết ở đâu và khi nào sẽ làm nhiệm vụ thay thế…

Các nghiên cứu cho thấy: ở người trưởng thành, tế bào gốc có trong nhiều mô của cơ thể, bảo đảm sự tái tạo liên tục các mô đang được sử dụng trong suốt quá trình sống. Các tế bào gốc có thể phục vụ cho mọi quá trình phục hồi trong cơ thể. Các cuộc nghiên cứu sâu đang được tiến hành tìm kiếm khả năng giải quyết nguồn tế bào dự phòng thay thế cho những tế bào đã mất đi do tuổi tác (như nhồi máu cơ tim, chấn thương tuỷ sống...). Năm 2005 Hunggary là nước thứ 3 trên Thế giới đã tự tiến hành ghép tế bào gốc tại Viện Tim Quốc gia. Người ta lấy tế bào gốc từ tuỷ xương của một phụ nữ đã bị nhồi máu cơ tim đưa vào chỗ tim bị nhồi máu. Tại đó các tế bào gốc đã đậu vào và trở thành tế bào - một phần đảm bảo cho việc cấp máu như bình thường, mặt khác cũng có khả năng trở thành tế bào cơ tim. Vùng cơ tim bị xơ cứng thu nhỏ lại rất nhiều, như dự báo từ trước, hoạt động và sức mạnh của tim được cải thiện đáng kể.Thực tế đã được chứng minh là tuổi càng cao thì số tế bào gốc lưu thông trong máu giảm đi đáng kể. Số tế bào gốc giảm đi không thể đáp ứng sự tái tạo một cách thích ứng, do đó sự hoạt động và chức năng của các cơ quan bị giảm đi.
Mặt khác, người ta cũng đã chỉ ra rằng, không phụ thuộc vào tuổi tác, nếu có càng nhiều tế bào gốc trong cơ thể, thì trạng thái sức khoẻ càng tốt. Giáo sư Tomada đã kiểm tra các bệnh nhân tim, đếm số tế bào gốc đang hoạt động. Ông nhận thấy, ở bệnh nhân nào có nhiều tế bào gốc hơn thì mau khỏi hơn người có tế bào gốc ít hơn. Trong thực tế mức tế bào gốc là dấu hiệu tốt cho trạng thái của hệ tuần hoàn máu, ngoài các tiêu chí khác như cholesterol, huyết áp, đường huyết… Người ta nhận thấy, nếu có thể làm tăng lượng tế bào gốc trong hệ tuần hoàn của cơ thể, thì có thể làm tăng khả năng tái tạo, làm giảm các vấn đề thiếu hụt chức năng do sự già cỗi, từ đó cải thiện sức khoẻ và giảm nguy cơ bệnh tật.

Một vấn đề đặt ra: có cách nào để giúp cơ thể tăng 40-60 % tế bào gốc trong hệ tuần hoàn (mà không cần dùng biện pháp can thiệp như cấy ghép…) được không? Có thể được, khi tác động để làm tăng sự phân chia tế bào gốc trong tuỷ xương, giúp đưa tế bào gốc từ tuỷ vào máu, huy động các tế bào gốc và hướng chúng tới chỗ cần (đi vào mô) dễ dàng hơn, hỗ trợ cho việc trở thành tế bào mà cơ thể mong muốn. Tác động một cách an toàn và hiệu quả nhất, theo nhiều nhóm nghiên cứu, là sử dụng thực phẩm chức năng hoặc sản phẩm bổ sung dinh dưỡng để tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gốc trong tuỷ xương, theo cơ chế nêu trên một cách phù hợp với từng thể trạng.

Một loại thực phẩm chức năng do Hungary nghiên cứu mang tên OLIMPIQ Stem x Cell (có dịch chiết tảo AFA, I Selectin, fucoidan, nấm xi, hạt lanh, râu ngô,…) có khả năng tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gốc trong tuỷ xương. Tiến hành thí nghiệm trên động vật theo nhiều hướng đã phát hiện thấy sản phẩm này làm tăng được tế bào gốc trong máu (trước khi dùng sản phẩm cho chuột dùng chất làm hại gan và lách, sau đó cho uống sản phẩm, thấy xuất hiện các tế bào mới và phục hồi được gan và lách). Kích thích bằng nhân tạo cho động vật bị tiểu đường rồi cho uống sản phẩm OLIMPIQ, thấy đường huyết giảm vì việc tăng tế bào gốc tuỵ và các tế bào sản sinh ra insulin được tái tạo một cách thuận lợi. Nghiên cứu hướng gen ung thư cũng cho thấy khi dùng OLIMPIQ Stem x Cell từng loại gen trong khối u không tăng mà còn giảm đi.
Sau đây là một số bệnh mà chúng tôi thấy việc điều trị bằng cách tăng tế bào gốc có tác dụng khả quan:
Sclerosis Multiplex: bệnh tự miễn dịch (autoimmum) là hậu quả của quá trình miễn dịch tự động. Việc tăng tế bào gốc không nhằm đến việc chữa khỏi, mà chỉ có thể cải thiện chất lượng sống – tăng tế bào gốc để bù trừ những tế bào bị hệ miễn dịch tự động hủy hoại, rồi hệ miễn dịch lại phá huỷ, rồi lại được bù trừ… cứ tiếp tục như vậy. Nhiều người bệnh nhờ sản phẩm trên đã giảm đau cơ, đi lại dễ dàng hơn, có người trước đó phải ngồi xe lăn sau khi uống 3 tháng đã đứng dậy được, có người phụ nữ trẻ đã có thể ngồi sau xe máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét