Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Trị bệnh bằng tế bào gốc lấy ra từ xác chết

Tế bào gốc vẫn sống ít nhất 17 ngày sau khi một người qua đời, các nhà nghiên cứu Pháp cho biết.

Trước đây, các nhà khoa học từng cho rằng tế bào gốc chỉ có thể sống trong tử thi 2 ngày sau khi một người qua đời, vì họ nghĩ rằng, xác chết không đủ oxy và dinh dưỡng để nuôi sống bất kỳ loại tế bào nào. Tuy nhiên, chuyên gia thần kinh và mô học Fabrice Chrétien tại Viện Pasteur, Paris, và các đồng nghiệp lại phát hiện ra rằng tế bào gốc có thể tồn tại ít nhất 17 ngày trong xác chết thậm chí lâu hơn.

Nghiên cứu tế bào gốc tách ra từ cơ xương của các tử thi được bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C để tránh phân hủy, các nhà khoa học nhận thấy tế bào gốc vẫn có thể sống trong môi trường hoàn toàn thiếu oxy.

Ngoài ra, khi cấy ghép tế bào gốc lấy ra từ những con chuột đã chết 14 ngày vào các con chuột sống, chúng vẫn hoạt động tốt.

Các nhà khoa học cho rằng, chính trạng thái “ngủ” gây ra bởi các hóa chất tiết ra sau khi chết hoặc nồng độ oxy hay chất dinh dưỡng thấp và cũng có thể do tất cả các yếu tố này kết hợp lại đã giúp chúng sống sót trong nhiều tuần.

Mặc dù vậy “chúng tôi không nói sẽ sử dụng tử thi để điều trị cho bệnh nhân”, Fabrice Chrétien khẳng định.

Nghiên cứu có thể mở ra những phương pháp duy trì tế bào gốc trong khoảng thời gian dài để phục vụ cho các mục đích nghiên cứu đồng thời làm sáng tỏ việc làm thế nào tế bào nói chung có thể đối phó với các vết thương và chấn thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét