Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Sử dụng tế bào gốc để chống lão hóa

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Canada đã tìm ra một phương pháp để làm cho tế bào gốc già nua trẻ lại, có thể mang lại lợi ích cho các bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh tim.

Nhóm nghiên cứu tập trung cụ thể vào mô tim. Vấn đề với một số liệu pháp tế bào gốc là cơ thể có thể đào thải chúng. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại sử dụng tế bào gốc của chính bệnh nhân để tránh tình trạng đào thải, nhưng vẫn còn một vấn đề khác, đó là tế bào gốc lão hóa của các bệnh nhân cao tuổi có xu hướng không hoạt động như tế bào gốc trẻ hơn, nghĩa là chúng sẽ không giúp “vá” mô tim bị tổn thương.

Tuy vậy, kỹ thuật mới liên quan đến đặt tế bào gốc lão hóa vào trong môi trường vi mô, ở đó chúng kết hợp với các yếu tố tăng trưởng khác nhau, dẫn tới sự phát triển của mạch máu và tế bào. Các yếu tố tăng trưởng này cuối cùng kích thích tế bào gốc già và thải loại một số yếu tố lão hóa. Các nhà khoa học sử dụng 2 phân tử cụ thể là p16 và RGN để chuyển đổi tế bào gốc già nua sang trạng thái trẻ hơn.

Kỹ thuật mới sẽ cho phép các nhà khoa học tạo ra các miếng vá cho tim bị tổn thương mà không lo bị đào thải hoặc mất chức năng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét